วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ทัศนาจร @ไม้เรียง

วันที่ 27 พฤษภาคม 2553
เวลา 8.30 น. ออกเดินทางจากโรงเรียนเบญจมราชูทิศไปยังอำเภอฉวาง ตำบลไม้เรียง

ตอนเช้าพวกเราเดินทางไปที่มหาลัยธรรมชาติ เพื่อพบลุงประยงค์
ผู้ที่ได้รับรางวัลแมกไซไซ ไปดูกระบวนการคิดของพวกเขา ที่ต้องการพัฒนาชุมชน

เขาเริ่มจากการรวมกลุ่มเล็กๆขึ้น เพื่อพัฒนาในระดับชุมชน ซึ่งก็มีปัญหาอุปสรรคมากมาย
แต่เมื่อเขาผ่านพ้นอุปสรรคนั้นมาได้ ก็เริ่มขยายกลุ่มแล้วนำไปสู่ "แผนแม่บท" โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักการของกลุ่มและได้พัฒนาทักษะกระบวนการ
ในการทำการเกษตร และ เลี้ยงสัตว์

ตกบ่าย....เราได้เดินทางไปยังแปลงเกษตรเพื่อพบหมอดินของตำบล ซึ่งก็คือ... คุณลุงอนันต์ สุวรรณโณ แล้วได้ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาดินที่ใช้ในการเกษตร

หลังจากนั้น...พวกเราได้เดินทางไปยัง อ.ถ้ำพรรณรา เพื่อไปยัง ศูนย์วิจัยเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ของคุณพรประสิทธิ์ ไม้เรียง เพื่อศึกษาวิธีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ซึ้งคุณพรประสิทธิ์มีความสนใจ เป็นพิเศษในเรื่องของกล้วยไม้ ทำให้เราได้รับความรู้ในเรื่องกล้วยไม้อย่างมากมาย

วันนี้พวกเราได้ไปดูแนวคิดและการลงมือปฏิบัติของปราชญ์ชาวบ้านที่ประสบความสำเร็จ เพื่อนำไป
ต่อยอดในการศึกษาของพวกเราต่อไป.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น